สำนักงานตรวจสอบได้จัดเตรียมระบบการประกันคุณภาพงานตรวจสอบ (Quality Assurance) โดยกำหนดให้มีกิจกรรมหรือกระบวนการปฏิบัติงานที่จะทำให้การปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายในตามขั้นตอนต่างๆ นำไปสู่ผลการตรวจสอบที่เป็นที่ยอมรับและได้รับความเชื่อถือในผลงานจากผู้บริหารหน่วยงานรับตรวจ ผู้บริหารสภากาชาดไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องต่างๆ อีกทั้งมีคุณภาพตามข้อกำหนดด้านคุณภาพงานตรวจสอบภายใน สอดคล้องกับมาตรฐาน และเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของสำนักงานตรวจสอบ
- เพื่อให้การปฏิบัติงานตรวจสอบสอดคล้องตามมาตรฐานการตรวจสอบภายใน
- เพื่อให้งานตรวจสอบภายในมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เพิ่มมูลค่าให้แก่องค์กร
- เพื่อสร้างและรักษาคุณภาพการตรวจสอบภายใน ให้ผู้บริหารของสภากาชาดไทยและผู้ที่เกี่ยวข้องมั่นใจต่อคุณภาพงานตรวจสอบ
Internal Assessment
1. การประกันคุณภาพภายใน
1.1 ประเมินตนเอง (Control Self-Assessment) เพื่อสอบทานหรือทบทวนการปฏิบัติงานเมื่อแต่ละงานตรวจสอบเสร็จสิ้น
1.2 จัดทำแบบประเมินผลทีมตรวจสอบภายใน (Auditee Evaluation) ส่งให้ผู้บริหารหน่วยงานรับตรวจประเมินผลและให้ความคิดเห็น
1.3 กำกับดูแลและสอบทาน (Supervision) การปฏิบัติงานของผู้ตรวจสอบภายในโดยหัวหน้างานและผู้บริหารสำนักงานตรวจสอบ
1.4 ประเมินผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด (KPI) ของสำนักงาน เมื่อครบระยะเวลาที่กำหนดไว้
External Assessment
2. การประกันคุณภาพภายนอก
จัดหาผู้ประเมินคุณภาพจากภายนอกโดยวิธีการจัดจ้างจากหน่วยงานวิชาชีพที่เชื่อถือได้ เข้าดำเนินการประเมินคุณภาพงานตรวจสอบของสำนักงานตามขอบเขตมาตรฐาน ตามนโยบายประกันคุณภาพของหน่วยงานตรวจสอบ
สำนักงานตรวจสอบดำเนินการสรุปและวิเคราะห์ผลประเมินของผู้ประเมินทั้งภายในและภายนอกในระบบการประกันคุณภาพงานตรวจสอบ เพื่อนำมาใช้พัฒนาปรับปรุงคุณภาพงานตรวจสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจสอบที่ดีและสอดคล้องกับนโยบายการตรวจสอบของสภากาชาดไทย รวมถึงนำเสนอและให้ความเห็นที่จะปรับปรุงตามรายงานผลการประกันคุณภาพงานตรวจสอบต่อคณะกรรมการตรวจสอบ