สำนักงานตรวจสอบให้ความสำคัญกับคุณภาพงานของทีมตรวจสอบที่ปฏิบัติงานและส่งมอบผลการตรวจสอบให้กับหน่วยงานรับตรวจ ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อหน่วยงานรับตรวจและเป็นไปตามวิสัยทัศน์ของสำนักงาน จึงได้มีโครงการประกันคุณภาพ Quality Assurance – Internal โดยจัดทำแบบประเมินผลทีมตรวจสอบภายใน (Auditee Evaluation) ส่งให้ผู้บริหารหน่วยงานรับตรวจได้ประเมินผลและให้ความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ เพื่อสำนักงานตรวจสอบจะนำมาใช้พัฒนาคุณภาพงานตรวจสอบให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับตรวจที่เป็นไปตามมาตรฐานการตรวจสอบที่ดีต่อไป
แบบประเมินความพึงพอใจต่องานตรวจสอบภายใน ตามโครงการประกันคุณภาพ (Quality Assurance - Internal)
วัตถุประสงค์
- เพื่อเป็นช่องทางที่ทำให้ได้รับความเห็นและประเมินผลในการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน จากหน่วยงานผู้รับการตรวจ
- เพื่อให้สอดคล้องตามมาตรฐานการตรวจสอบภายใน
- เพื่อนำมาพัฒนาการปฏิบัติงานตรวจสอบให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น สามารถบรรลุเป้าหมายและวิสัยทัศน์ของสำนักงาน
- เพื่อเป็นการประเมินตนเองของทีมตรวจสอบ
แบบประเมินผลการปฏิบัติงานตรวจสอบภายใน แบ่งเป็น 5 ส่วน มีจำนวนรวม 16 ข้อ ดังนี้
การปฏิบัติงานในระหว่างการตรวจสอบ
1.1 จรรยาบรรณและการวางตัวอย่างเหมาะสมของผู้ตรวจสอบ ในการติดต่อหรือประสานงานเพื่อขอข้อมูล
1.2 ผู้ตรวจสอบเปิดโอกาสให้ผู้รับการตรวจได้แสดงข้อเท็จจริงและความเห็น รวมทั้งชี้แจงการปฏิบัติงานในความรับผิดชอบอย่างเพียงพอ
1.3 ความสามารถของผู้ตรวจสอบในการสื่อสาร และสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้รับการตรวจในผลการตรวจสอบ
1.4 ความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงานรับตรวจ และนำไปปฏิบัติงานตรวจสอบได้เป็นที่พอใจ
1.5 ระหว่างการปฏิบัติงานตรวจสอบ ผู้ตรวจสอบปฏิบัติตามระเบียบของสภากาชาดไทยอย่างถูกต้อง
ความเห็นต่อผลงานตรวจสอบ
2.1 ความถูกต้องตรงประเด็นที่เป็นไปตามภารกิจหลักของรายงานผลการตรวจสอบ ที่ผู้ตรวจสอบนำเสนอต่อผู้รับการตรวจ
2.2 การให้ความเห็นและคำแนะนำเกี่ยวกับเรื่องที่ตรวจสอบมีความชัดเจน ผู้รับการตรวจสามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงวิธีการทำงานได้ทันที และเป็นประโยชน์กับผู้รับตรวจโดยตรง
2.3 หน่วยงานผู้รับตรวจสามารถนำผลการตรวจสอบและข้อเสนอแนะของผู้ตรวจสอบไปปฏิบัติได้จริงเป็นที่พอใจ
2.4 รายงานที่ได้รับเป็นที่พอใจเพียงใด
กระบวนการปฏิบัติงานตรวจสอบ
3.1 ได้มีการแจ้งวัตถุประสงค์ ระยะเวลาการปฏิบัติงาน วิธีการและขอบเขตของงานตรวจสอบ ชัดเจนเพียงพอ
3.2 การประชุมสรุปผลการตรวจสอบ (Exit Meeting) เปิดโอกาสให้หน่วยงานผู้รับตรวจได้ชี้แจงถึงเหตุผลและข้อเท็จจริงอย่างเต็มที่
3.3 ความรวดเร็วทันกาลในการรายงานผลการตรวจสอบต่อหน่วยงานผู้รับตรวจ
3.4 ความเหมาะสมของข้อมูลและรายงานผลการตรวจสอบ
ภาพรวมของงานตรวจสอบ
4.1 โดยสรุปภาพรวมจากการปฏิบัติงานตรวจสอบ ท่านมีความพึงพอใจอยู่ในระดับใด
ความเห็นหรือข้อเสนอแนะอื่นๆ เพื่อการปรับปรุงและพัฒนางานตรวจสอบ
5.1 ในด้านของทีมตรวจสอบ
5.2 ในด้านกระบวนการปฏิบัติงาน
รายละเอียดตามตัวอย่าง แบบประเมินความพึงพอใจ